Wednesday, May 31, 2006

Yes to "not-to-text"

natuwa ako sa balitang ito. mabuti naman at naisip ng NTC na gumawa ng solusyon kontra sa text spam. at sa tingin ko, the best yung naisip nila, yung pagkakaroon ng "not to text" database. ireregister mo lang yung number mo thru texting at hayun, hindi ka na makakareceive ng mga istorbong text spam. sana, matuloy ito, kasi, proposal pa lang naman yan at ngayon pa lang ay kinokontra na ng mga content providers. see story here. i checked NTC's website and found a copy of their proposal, it is here. sana matuloy ito.

ngayon, what can we do para matuloy ito at hindi sila tuluyang maimpluwensyahan ng mga content providers? how can we show our support? i suggest, let's send NTC an e-mail to encourage them to continue the "not to text" database. siguro, kung libo-libo or milyon-milyong e-mail messages ang marereceive nila na sumusuporta sa "not to text" database, hindi na sila matitinag sa desisyon nila.

paano ba? ok, today, thru the virtue vested upon me on this blog, hehehe, i now launch the "Yes to "not to text" database campaign". Paano? Ganito lang, send kayo ng e-mail sa ntc, sa ospac@ntc.gov.ph (i got this email here)with the subject: I support the "not to text" database. Tapos, sa body, kayo na ang bahala. mas maganda, pare-pareho ang subject natin. para mapansin nila na we really hate text spams. hehehe. di ba? umpisahan na natin. ang simple lang. isang e-mail lang. umpisahan ko na, mag-eemail na ako! sa makakabasa nito, spread the word, mas maraming e-mail, mas maganda!

yun lang!

4 comments:

Psyche said...

ok talaga to dude kahit di naman ako apektado sa mga spam bilang wala naman nag te-text sa kin. mga kaibigan kong spammers pwede ba i block? hehehehe

/iambrew said...

no-to-spam. this sounds nice. oo nga... i support this kaya lang wala pa akong phone after i left it sa cab. lasenggo kasi eh. wahehehe...

kukote said...

@tekla... sige, nauna na ako, sunod na kayo! hehehe.

@psyche,.. ok talaga yan. yung kaibigan mong spammers, batukan mo na lang kapag nakita mo. hahaha!

@iambrew... sige po, email lang kayo, para tuloy na tuloy yung "not-to-text" database. =)

kukote said...

@marose.. bad trip talaga yang mga spam text na yan. kanina, mga tatlong text na naman ang narecv ko. hehehe. sige po, take your part. salamats!