Thursday, May 11, 2006

fakesyun

what's the big fuzz about the da vinci code? it's a fiction. ano ba ang ibig sabihin ng fiction? di ba, nagmula yun sa salitang "fake yun", kapag marami, "fakes yun", meaning fake lang ang lahat, hindi totoo. hehehe. so, anong problema? nag-imahinasyon lang si dan brown at yun ang kinalabasan. kung maniniwala kayo o hindi, nasa tao na yun. kung ibaban nyo yung pelikula, parang sinabi nyong napakainutil naman naming mga manonood para hindi malaman kung alin ang totoo at alin ang fake. hey, this is a democratic country, isn't it? kung mapanood ba namin yun, magiging mga atheist na kami or mga satanista? o come on, hindi pa naman ganun kakikitid ang mga kukote namin.

yun lang!

18 comments:

Anonymous said...

hahahahah! dun pala galing ung salitang fiction....nyahahah!

nweiz, kase nman marami akala mo ay matalino..ang bilis magconclude, mabilis maniwala..e hindi nman nila alam ung fact na kinocontradict nitong fiction na to....


ang kinatatakot nila, brainwash!

di lahat ng kukote pareho ng sau...magaling ka eh!

pero gusto ko rin mapanood ung movie!

lheeanne said...

Pero hindi lahat ng tao, kasing lawak ng pang-unawa mo. Tamo nung humabol ng president si Erap, bkit sya nanalo? kc nakikita sya ng mga tao sa pelikula na sya ang bida at ang pag-asa...

Meron kasing mga tao, na inaabsorb lang lahat ng nkikita at nababasa nila.. totoong biased na di na nila inaalam ang totoo sa hindi. at kung susumahin, mas marami ang mga taong ganon kesa sa atin....

kukote said...

@lojik.. hehehe. naisip ko lang, magkatunog eh. kahit iban nila, may makakapasok pa ring pirated copy, hehehe. pero ako, ayaw ko pa ring iban, let the people see the movie and let them decide.

@tk... oo nga no? pero kahit na, hindi pa rin dapat iban yung pelikula. kung ibaban nila, parang bumabalik tayo sa panahon ni jose rizal na ipinagbawal ang pagbabasa ng noli at fili.

Unknown said...

base po kase yun sa pinagkunan ng bible natin.. kaya posibleng totoo. nasasaatin na lng yan kung gaano katibay ang faith natin, kase kung aaralin mo talaga, maraming flaws ang Roman Catholic...
by the way katoliko po pala ako..

Doubting Thomas said...

wag kang magalala dahil ipapalabas na sa Pilipinas ang DVC, lagi na nga tong kinokomercial sa TV eh.

kukote said...

@razzy... yeah, it's a matter of faith naman eh. fakesyun nga eh, di naman documentary film, kaya nasa tao na kung maniniwala sila o hindi.

@rob... hangga't di dumarating yung may 18, pwede pa rin nilang harangin yung pagpapalabas. kapag napressure si GMA ng simbahan, goodbye DVC na. well, sana nga, matuloy yung pagpapalabas. =)

lheeanne said...

o tamo ang bilis mong sumagot sa mga comment namin... i feel apreciated! thanks kukote! muahhhhhh..

pede ring wag mong isa isahin.. lahatin mo sa isang message lang para dika mapagod.. wag mokong gayahin, minsan lang ako mapagod pag tulog hehe

kukote said...

@tk... ayokong mag-ipon ng comment, tapos, saka ako magrereply, dun ako tinatamad. maganda na yung kapag may sumulpot na comment, nagrereply na ako habang nasa mood pa ako ng pagrereply. hehehe. o ha!

lheeanne said...

Ay oo magaling nga yang naisip mong yan... kung diko lang alam, natanong mo ke MMy Lei, o Mmy Ann kung sino si Star sa Buhay ko?? bwheheh!! chismoso kaha!! ma bulong ko seyo. nag confe kami kahapon, nahanap ka nila .. buti wala ka me iba kaming pinag chismisan! pero di ikaw hehe!

kukote said...

@tk... ako? chismoso? hindi naman masyadow. curious lang. hehe. hayan, nalalayo na tayo sa topic. naging chat room na itong comment box ko. hehehehe!

lheeanne said...

onga napansin ko! ehhehe! sige wag na dito!! bwahahah!

Anonymous said...

i heard they didn't want to categorize it as fiction because they believe that the details portrayed in this movie are true. there is a mandate though from the catholic community to brand it as fictional.

kukote said...

@tk... oo nga. lipat tayo sa tagboard mo. hahaha!

@evi... well, i guess, dapat talaga, fiction lang yun, though yung content nya ay thought-provoking na parang totoo, still, fiction pa rin sya. sa akin, mga haka-haka pa rin lang naman yung sinulat ni dan brown sa nobela nya.

pb said...

oo nga... natin pero yung iba? may utak nga pero di naman magamit. nyahahaha... parang kapag ate ko nag dra-drive ng kotse, medyo mahangin tong ate ko dahil nag =dra-drag racing sya. kapag may isang kotseng maganda pero bano naman magmaneho sasabihin nya sakin "nakabili nga ng kotse hindi naman nakabili ng utak". nyahahaha.. ang sama. tinatawanan ko nalang sya. hehe.
oo nga... dapat fake-tion. hehe.

kukote said...

@phoebe... wala akong masabi... nauubusan na ako ng sasabihin. hehehe. basta, dapat talaga, ipalabas yun.

Anonymous said...

naku kahit yung book pa lang nung nakaraang taon controversial na, to namang vatican, sinabi sa interview na demonic "daw" kaya dapat i-ban. ano nangyari? siempre lalo binasa ng mga tao. nag-increase pa tourism ng mga countries na nabanggit dun. nyahahaha. honestly labs ko lahat ng sinulat ni d. brown. matalino kasi kukote nya.

pero lam nyo ba may kakilala ako ayaw nya basahin ung book kasi ayaw nya daw masira faith nya. faith nga ba issue? o takot lang ang tao mag-isip at mag-analyse ng mga information na na-eencounter nila?
kaya nga tayo may kukote di ba? para gamitin, at makapag decide ano tama at mali para sa sarili.

apropos katoliko din ako. fact or fiction. kung may anak at asawa si Hesus, so what. mahal ko pa din sya. anu ba ang purpose ng relihiyon? di ba ang maging mabuting tao? un lang.

kukote said...

@eyna... una sa lahat, salamat sa pagcomment mo. bago ka lang ba dito or matagal ka nang lurker? =) anyway, regarding the topic, kaya nga lalong sumisikat yung aklat at yung movie, dahil naging kontrobersyal na. libre promotion. hehehe. well, nasa tao naman nga yan kung paniniwalaan nila si dan brown o hindi.

Anonymous said...

hmmm..mga pang-5 post ko na to sa blog mo. malapit na ba ako maging suki? nyahaha. nadiskubre ko ung link sa iyong blog nung april ata..o mayo. basta. eniweis dun sa pinoy top blogs directory. tapos un sinave ko na sa favorites. at paminsan minsan nakikisilip sa iyong trips. sige maligayang paglipad sa bansang HK!

PS. salamat nga din pala sa pagbisita :-)