Friday, August 12, 2005

gusto mo bang maging retailer?

now, i am officially a dealer of Prepaid Pinoy! ano ba naman itong Prepaid Pinoy? to those of you na hindi pa alam ito at gustong magbusiness ng konti, come on, read on...

i'll quote this from the retailer's manual na ibibigay ko sa inyo kung magreretailer kayo sa akiN!

Prepaid Pinoy

The newest, safest, and most convenient way to sell prepaid cards using your mobile phone.
  • Get bigger discounts.
  • Sell different kinds of prepaid loads, game cards, call cards and Internet cards.
  • No registration fee, no monthly charges.
  • Environment-friendly. No more plastic cards.
ok, ako na ulit. tama na ang quote. so, paano itO? ganito po yun, ibibigay ko na sa inyo ang impormasyon, kung gusto nyong maging retailer ko, yan, kita nyo kung online ako, chat nyo na lang ako, ok? or send me an email at marhgil@yahoo.com.

ok, ituloy ko na. kung gusto mong magbenta ng prepaid cards, ito ang buong listahan...

E-load and Autoload
  • Smart E-load
  • Globe Autoload
  • Touch Mobile
  • Talk n' Text
  • Sun Express Load
Prepaid Card and Text Card
  • Globe Prepaid
  • Smart Buddy
  • Touch Mobile
  • Talk n' Text
  • SunCell Prepaid
  • SunCell 24/7 Call and Text Unlimited
  • SunCell 24/7 Text Unlimited
  • Budget Card
  • Touch Card
  • Telesulit
  • Teletipid
  • Hello
  • Digicard
  • Globelines
  • Bayantel
  • Smartlink
Game Cards / Internet Cards
  • Ragnarok
  • MU
  • Khan
  • Gun Bound
  • Tantra
  • PLDT Vibe
  • Blast
  • ISP Bonanza
  • Infocom Warpspeed
  • Maxx
  • Priston Tale
  • Dream Satellite



lahat ng yan, pwede nyong ibenta using a little puhunan and your existing cellphone!!! paano? kung magiging retailer kita, syempre, sa akin ka kukuha ng pambenta. paano? bibili ka sa akin ng generic load. syempre, bayad muna bago baba. i mean, bayad muna bago kita bigyan ng generic load. kapag may generic load ka na, let us say... bumili ka sa akin ng P500 na generic load, yang load na yan, mapapaload sa cellphone mo. tapos, pwede ka nang magbenta. bibigyan kita ng retailer's manual at rate table para makita mo kung magkano kikitain mo. ganito yun... ipapaskil mo sa tapat ng bahay nyo yung poster na ibibigay ko! tapos, pag may gustong magpaload, example, 30 pesos na e-load, smart, kahit globe pa yang SIM card mo, pede yun. may itetext ka lang doon sa system, mapapasahan na ng load yung bumibili. syempre, kakaltasin yun sa load mo. may rate table nga tayo, just to give you a hint, sa smart e-load na 30 pesos, mababawasan lang ng 26 pesos yung load mo, kita ka na kaagad ng 4 pesos. kung yung cards naman like telesulit ang bibilhin nila, ganun din! mababawasan yung load mo, kikita ka, marereceive naman nung bumibili yung PIN number nya sa cellphone nyA! wala kang card na ibibigay. gets nyo BA? basta yun na yuN. ok lang sa akin kung sa ibang dealer kayo kumuha, pero kung sa akin kayo kukuha, mas masaya. i just like to pass the information na meron nang ganitong sistema. hindi mo na kailangang bumili pa ng SIM ng globe at SIM ng smart para makapagbenta ng e-load. dito, yung existing SIM mo na ang gagamitin natin, at lahat ng nakalista sa itaas, pede mo nang ibentA!!! maliwanAG??? kung malabo, yan, chat na lang tayO sa break time ko, after 6:00 PM. Monday to FridaY. oK??? minimum retailer load para gawin kong retailer, P500. siguro, kikita ka dyan ng maximum P100, depende kung anong card yung mabebenta mo. 20% kasi yung nakita kong pinakamalaking tubo. kung laging yun ang mabebenta mo, 20% yung kita mo? tama gA? i'm computing on the best case scenariO. tama na... mahaba na ito, chat na lang tayO! seryoso to ha, kahit ganyan mukha ko, seryoso akO. hehehe

UPDATE (08/03/2006) : The minimum generic load for a retailer is Php 1000. Medyo lugi pa kasi ako sa pagod kung 500 lang ang minimum.

6 comments:

Akira Posh said...

ei marhgil. im interested. pano ba natin sisimulan yan? hehe

RAV Jr said...

hmmm...mukha pong interesado yta ako jan sa business na yan, hehehe...

pero wag muna ngaun, bka sa pag-uwi ko, hehehhe

Mmy-Lei said...

uy interasado ako jan! email mo naman sa akin kung pano, papabenta ko sa nanay ko, me grocerya sya.

kukote said...

akira posh... contact me sa office kung talagang interasado ka ;)

dops... hintayin kita paguwi mo ;)

mommy lei... sige, email kita, compose lang ako ng magandang email ;)

Anonymous said...

elo po.. i'm interested. pakoemail po ang details at jasminmarie25@yahoo.com. san po loc. nyo? pano magstart nyan? thnx ^_^

Anonymous said...

hi. juz wna ask kung magkano ung bbyaran pra ung existing sim ko mging retailer sim?
i find it interesting kc.
email me nlng. d_lady_fortress@yahoo.com



Thnkx