Thursday, November 24, 2005

paano nga ba yung google bombing?

nagresearch ako ng konti dahil naintriga ako kung paano nila nagawang palabasing number 1 sa google ang website ni GMA kapag sinearch ang "pekeng pangulo" kahit na ni minsan ay hindi nabanggit sa website nya yung mga katagang yun. at ito ang aking nalaman...

kahit pala ako, kaya kong gawin yun sa tulong ng mga blogger na kagaya nyo. halimbawa, kapag nagsearch kayo ng "cute", itong blogsite ko ang lalabas na una sa listahan. pwede yun, pero kailangan ay ang kooperasyon ng ibang blogger. paano nga? inexploit lang nila kung paano ang search algorithm ng google. e paano nga? ganito yun... kahit hindi totoong cute ako... kung lahat ng link nyo sa blog ko, ang anchor text ay "cute", at marami kayo... malaki ang posibilidad na magnumber 1 sa google ang blog ko kapag nagsearch kayo ng word na "cute." tataas kasi yung page rank na tinatawag nila. ano ba yung anchor text. sa link na ito... cute : ang anchor text ay yung salitang cute na nakalink sa blog ko. try nyo... lahat ng link nyo sa akin sa sidebar nyo, sa halip na marhgiL or marhgiL's kukote ang anchor text, gawin nyong cute. kapag dumami kayo, makikita nyo na lang na number 1 na rin sa google search yung blog ko kapag sinearch yung cute.

ganyan ang ginawa nila sa "pekeng pangulo"... naglink lang sila sa blog nila sa website ni GMA na ang anchor text ay pekeng pangulo.. e dumami sila, hayun, na google bomb tuloy ang web ni GMA.

yun lang. ngapala... nakuha ko ang mga impormasyong yan depende kung tama nga ang pagkakaintindi ko sa wikipedia article na ito. hehehe. siguro naman ay tama, pinaliwanag ko lang dito para mas madaling maintindihan, di ga?

No comments: