Monday, April 24, 2006

perang naging bato

i'm back. andito na ulit ako. matapos ang isang linggong pakikipagsapalaran sa lupain ng mga singkit, andito na ulit ako sa normal na mundo ng mga kirat. hehehe. joke, isa lang naman ang kirat sa pilipinas eh. yung may-ari ng ratski. alam nyo ba na kaya ratski ang pangalan nung bar na yun, dahil nga kirat ang owner? ngayon, alam nyo na.

dumating ako kahapon at around 1:00PM at nakalabas ng airport around 2:00PM. walang hassle sa airport, unlike dati na pinabuksan pa yung bagahe ko, ngayon, tuloy tuloy lang ako hanggang exit. sinundo ako ng mga naghatid sa akin, kasama pa yung dalawa kong pamangking babae na makukulit. kararating ko lang, ang bungad kaagad sa akin pagsakay ko ng kotse.. "tito aga, pasalubong ko?" hehehe. syempre, kahit isang linggo lang ako doon ay bumili rin nga ako ng chocolate para dun sa mga bata. so, sabi ko, may dala akong chocolate. tuwang tuwa naman sila. pagdating sa batangas, hindi pa ako nakakabihis, pinapabuksan na nila yung bagahe. hehehe. hershey's kisses lang naman ang dala ko, kaya hayun tig-isang balot yung dalawa.

pagkatapos nun, natulog ako. nagising ako, around 8:00pm na, at maingay na dahil sa peryahan doon sa tapat ng bahay namin. sa ingay nila, hindi ko na maintindihan yung palabas sa tv na rated K. so ang ginawa ko, naghapunan na lang ako, tapos lumabas at nakigulo doon sa peryahan. hindi naman ako tumaya, nanood lang. kung tumataya sana ako, ang laki siguro ng panalo ko, kasi, hindi sumasablay yung mga hula kong tatama sa bito at color game eh. nagpaikot-ikot lang ako dun. may mga nakapansin sa akin na pinsan ko, ang sabi, "akala ko, nasa hongkong ka?" ang sagot ko, "akala ko rin nga eh. mali tayo ng akala." after siguro isang oras, umuwi na rin ako at natulog. isinarado ko na lang ang lahat ng bintana sa kwarto ko para hindi ko masyadong marinig ang ingay.

absent ako kaninang umaga. sumakit kasi ang ulo ko. pero pumasok na ako ngayong hapon. nag-ayos ng mga dapat ayusing papers. isinoli ang sobrang allowance. pera na, naging bato pa... =(. mali pala yun, pera na, nawala pa. ang sama naman kung yung pera, naging bato, ang bigat nun sa bulsa. allowance kasi, ibinigay na for 1 month, e since 1 week lang kami dun, syempre, isinoli ko yung sobra. buti na lang at hindi ko sya ginastos nung andun ako.

bago pala kami umuwi nung nasa hongkong pa kami, nagpunta kami sa central para gumala-gala. siguro, bukas, ikwento ko kung anong nangyari doon. may mga nakilala at nakakwentuhan din kasi kami doon, mga bagong kwento ng buhay na naman.

maiba ako, kung gusto nyong matawa sa panonood ng mga video, maraming magagandang video sa youtube. kailangan mo lang malaman kung ano ang magandang search phrase. i usually search for "miss swan", "mr. bean" and "spoof." i really enjoyed watching miss swan videos.

yun lang!

5 comments:

Anonymous said...

pakikinabangan natin yung talento mo sa beto-beto pre, ako mamuhunan dayo tayo sa mga piyestahan! hehe

Inya said...

welkambak!

Yen Prieto said...

sayang d tyo nag kaabutan sa HK.. punta ako sa May.. baka bumalik ka pwde tyo mag eb.. igala m n dn ako hehe..

Anonymous said...

pasalubong ko! pasalubong

Anonymous said...

talaga lang ha tito aga tawag ng mga pamangkin mo syo? hehehe