Tuesday, April 18, 2006

true to life usapan

true to life usapan ng mga tao sa paligid ko, kasama na rin ako, matagal nang nangyari yung iba, ngayon ko lang naalala kaya isinulat ko dito.

katulong: kuya, bakit ba may checkpoint sa airport?
kuya: kasi, bawal ang pangit sa loob ng airport. kaya pag dumaan sa checkpoint ngingiti ka, ok?
katulong: opo, kuya.
(dumaan sa checkpoint)
kuya: hayan, ngiti ka at checkpoint na.
katulong: (ngumiti nga!)

-----

katulong: kuya, ang pangit ko yata ngayon.
kuya: hindi naman, nadagdagan lang ng konti.

-----

katulong: kuya, bakit hindi sila maniwalang may-asawa na ako?
kuya: kasi naman, walang maniwala na may papatol sayo. hahaha!

-----

kapitbahay: ang linaw ng tv ninyo ah, ang dami pang channel.
kuya: nakacable po kasi kami.
kapitbahay: nakacable din naman kami eh, pero ang labo ng sa amin, saan mo ba nabili yung cable mo? medyo manipis nga yung cable na gamit ko eh.

-----

siya: hello, are you a filipina?
babae: no. i'm an indonesian.
...
(mahabang
kwentuhan)
...
siya: can i have your number?
babae: for what?
siya: so that i can call you some time.
babae: no, i don't want.
ako: (ang hina ni kuya, hindi kinaya ang indonesian.)

-----

ako: pabili pong coke
tindera: ok, ipaplastik ko na ha
ako: wag na po, isoli ko na lang ang bote mamaya
tindera: baka hindi mo isoli, ipaplastik ko na
ako: isosoli ko nga, aanhin ko naman yun
tindera: sa plastik na lang at nauubos na yung bote ko
ako: sige po, sa iba na lang ako bibili
tindera: o sige, isoli mo na lang ang bote

-----

ako as trainor...

ako: CTADE stands for Computer Telephony Application Development Environment, therefore, it is an environment for developing computer telephony applications.
trainees: ano daw?

-----

training pa rin...

ako: this language is proprietary, you cannot find examples on the web.
trainee: where can we get additional information for this language.
ako: don't worry, the help file is very helpful.

-----

ako as instructor...

ako: that's our lesson for today. tomorrow, prepare for a surprise quiz.
estudyante: (tawanan) bakit nyo sinabi ay surprise pala.
ako: masosorpresa kayo sa hirap ng quiz. hehehe.

-----

as instructor pa rin...

estudyante: sir, pwede bang hindi alphabetical order yung pinapagawa nyo sa aming dictionary of computer terms?
ako: good idea! nagpapatawa ka ba?

3 comments:

najjems said...

hahahaha... what intellectual conversations..


sino kaya kapitbahay mo...

JoLoGs QuEeN said...

<==for jaja's a jolly good jologs==>

naman. masosorpresa sa hirap ng exam. katawa ung part na yun at saka ung sa cable.

\m/

Anonymous said...

musta ....... join nman aq... newbie lng po... ehhehhe