Wednesday, March 29, 2006

batangas jaywalker club

mag-ingat kayo kung gagala kayo sa batangas city. napag-alaman ko lang naman na strictly imposed na ulit ang no jaywalking law. kaya sa pedestrian lane lang kayo tatawid para hindi kayo mahuli ng pulis. paano ko nalaman ito? kasi, ang tita ko ay isa sa mga pioneer ng batangas jaywalker club. hehehehe. nahuli sya. ito ang kwento nya....
tita ko: (tumawid sa tapat ng national bookstore)
manghuhuli: prrrrt!!! (sabay lapit)
tita ko: bakit po?
manghuhuli: jaywalking ka
tita ko: huh? bakit? ang tagal tagal ko nang tumatawid dito, ngayon lang ako najaywalking.
manghuhuli: bawal na po tumawid dyan
tita ko: ganun ba?
manghuhuli: oo. titiketan kita. may ID ba kayo dyan?
tita ko: wala
manghuhuli: bakit wala kayong ID?
tita ko: hindi naman kailangan ng ID sa pupuntahan ko eh
manghuhuli: e anong pagkakakilanlan ko sa inyo?
tita ko: tandaan nyo na lang ang mukha ko.
...
itinuloy pa rin nung manghuhuli ang pagtitiket sa tita ko. pinapupunta raw sya sa munisipyo para magmulta. pero hanggang ngayon, hindi pa sya nakakapunta. at yung tiket, hindi na raw nya alam kung saan nya nailagay. itinapon na ata. hindi naman daw nya kailangan, wala naman daw license to walk eh. hahaha!

ewan ko, ano kaya ang magiging aberya sa kanya ng ginawa nyang ito? baka makasama sya sa wanted list, katabi si honasan? hehehe.

yun lang!

No comments: