Wednesday, September 28, 2005

my psia experience

nung magaalas-sais na ng hapon kahapon, biglang sinabihan ako ng boss ko... "marhgil, sama ka sa amin, sa intercontinental hotel." nagulat ako.. "ha? anong gagawin dun? bakit tayo maghohotel?" yan ang nasa isip ko, syempre, di ko naman sinabi, hahaha! sabi nya, may meeting daw ang PSIA... kayo na mag-isip kung anong ibig sabihin nyan.. hahaha!

so, sama naman ako, no choice eh. drive ni boss yung sasakyan nya, coding naman ako kaya di ko rin dala yung sasakyan ko. pagdating doon sa hotel, diretso kami doon sa mismong venue. sa registration pa lang, may bumati na kaagad sa akin na hindi ko naman kilala, nagulat na lang ang boss ko... sabi kasi.. "marhgil! ikaw ba yan?" ako naman, nagulat din... "oo, bakit mo ako kilala?".. sabi nya.. "school mate mo ako nung high school, 4th year ka, 3rd year ako"... i see, buti na lang, ganun ang sinabi... at hindi.. "nagbabasa ako ng blog mo!", lagot ako nun, e di magiging curious sina bossing kung ano ang blog, baka biglang masesante ako... hahaha!! gets ko na kung bakit nya ako kilala, kayo na lang mag-isip kung bakit sa dinami dami ng school mate nya ay nakilala nya ako. hehehe.

pagpasok sa loob, wow! libreng dinner!!! nakapagdinner na naman ako sa hotel ng libre! hahaha!!! kaso, konti lang kinuha ko, nakakahiya naman kina bossing... hehehe. yun palang mga attendees dun, mga CEO, COO at kung ano ano pang OO ng kanilang mga kumpanya. hayun, habang kumakain, nakita ko na lang yung mga bossing ko na kung sino sino ang kausap, beso-beso, palitan ng calling cards, etc. ako, wala akong paki sa kanila, naupo ako sa table at ginawa ko ang dapat kong gawin doon sa pagkain, ano pa? e di kainin. parang gusto ko tuloy maglaho, ang naririnig ko sa paligid ko, parang ang paplastik na mga tao... inglisang inglisan, beso beso to the max... ahahaha! hindi pa ako handa sa ganitong mga bagay!!! hahaha!

tapos, nag-umpisa na yung meeting na may slide presentation. nung magsalita yung taga IBM, nag-umpisa na akong antukin. shet!!! ang lamya nyang magsalita, kung mamarkahan ko sya sa public speaking, tama na sa kanya ang tres. hehehe. ang haba pa naman ng talk nya, as in, kung wala lang akong katext na santa (u know who u are, hehehe) na nagpaalala sa akin na wag tutulog at baka tumulo laway ko... ay lagot, baka naghilik pa ako dun... hehehe.

sumunod na tagapagsalita, marketing naman sya. babae sya, maganda. dito, nawala yung antok ko. ang galing nya! kung mamarkahan ko, bibigyan ko sya ng uno. as in, kabaligtaran sya nung unang nagsalita. resourceful sya, ang dami kong natutunan sa marketing. branding kasi yung tinalakay nya. kalagitnaan ng pagsasalita nya, aba, at si bossing ko... nagpaalam na sa akin, uwi na daw sya, may pupuntahan pa raw sya, kung gusto ko na raw sumabay. e interesting yung subject, sabi ko, una na sya, tatapusin ko ito. so, umalis na si boss at itinuloy ko ang pag-aliw sa aking sarili.. hehehe.

after her interesting talk, gusto ko sanang tumayo at pumalakpak, kaso, masyado nang OA yun, hehehe. may sumunod pang dalawa. isang lalakeng kamukha ni tom hanks sa cast away, hindi ko natandaan ang pangalan. grabe naman itong isang ito... kahit powerpoint presentation, walang inihanda. ewan ko kung may nakaintindi sa sinabi nya. pero di pa rin ako umalis, may kasunod pa raw na speaker eh, babae.

nung matapos yung talk nya, ang pumasok naman, babae, wala ring slides. ang tinalakay naman nya, how to penetrate the japanese market. mas ok syang magsalita kesa dun sa isa, may natutunan din ako. conclusion ko... don't penetrate the japanese market, hindi kasi ako marunong ng niponggo... hehehe. yun daw kasi ang number 1 factor kung gusto mong pasukin ang japanese market.

after the talk, nagkaroon ng oath taking, dalawang bagong member ng PSIA. sabi nung presidente, we officially have 69 members now. tapos sabi pa nya, i like that number! maybe, we'll retain this number for a longer period... hehehe, may pagkaberde rin ang utak ni president!!! hahaha!

pagkatapos ng oath taking, tapos na ang lahat. uwian time. bago ako umuwi, dumaan muna ako sa jollibee, bakit? e gutom na ulit ako eh! kumain muna doon ng sakto para sa akin. tapos, nagtaxi na lang pauwi. pagdating sa bahay, nadatnan kong nagpupusoy dos ang tatlo kong kasama sa bahay. pitikan! ewan ko kung nakapasok si leonkyo kanina, namaga ata yung kamay nya eh! laging talo eh! ahaha!

tama na, mahaba na ito. bukas na ulit. punta ako ng vito cruz ngayon, doon sa isang computer shop malapit daw sa singalong. bakit? prospected prepaid pinoy retailer... hipag ni mang gerry.

yun lang.

3 comments:

Anonymous said...

hahahaha

uy, ako na naman ang una rito!!! i can imagine you sitting there [looking] bored and all. pero at least, libre dinner. hehehe saka like you said...you learned something.

Anonymous said...

Dong, grabeh ha, 2x ka nag didinner? DIosmeyo! dami mo namang bolate jan nakaka discourage hek hek hek...mag pa sexy ka naman, dimples mo lang yata ang pambato mo! waaahhh

kukote said...

des... ikaw na naman nga ang una! may premyo kang kiss.. mwwaaah! ;) ang hirap ng ganun, pero ok lang, bagong experience. sa october 9, meron daw ulit, at isasama na naman ako! wwaaahh!

ethel... 2x lang nun kasi bitin yung dinner sa hotel.. hehehe, may gutom pang bulate.. ehehehe.