Wednesday, September 20, 2006

sick leave, textmates at blogcon

bakit ba walang update ang blog na ito nitong nakaraang monday and tuesday? sapagkat ako ay absent na naman, ngayon lang pumasok. dalawang sick leave na naman ang nagastos ko. kakaasar nga. pero ok lang, at least, buhay pa ako ngayon, back to work, back to blogging.

after 3 months in operation nung textmates blog ko, sumikat na sya kaagad. averaging 300 page views per day and 150 unique hits. salamat sa tulong ng mga kaibigan ko sa yahoo, google at msn. hehehe. dahil sa mga search engine na yan, ang dami ko tuloy bisita sa blog na yun. totoo nga, na kapag search engine optimized yung website mo, dadami ang bisita mo. i found a similar blog doon sa philippine web awards, mga text messages din ang ipinopost nya sa blog nya, and he started last april pa! pero check his statistics, wala pang 3000 yung visitors nya. anong kaibahan? dahil ba mahilig lang ako sa blog hopping? nope, dahil nga po search engine optimized ang blog ko na iyon. number 1 na sya sa google at yahoo kapag sinearch nyo ang word na textmates. hehehe. sa msn, number 3 sya.

naghire ako ng public statistician... hehehe. para makita nyo naman na totoo ang pinagsasasabi ko dito. nag-umpisa syang maggather ng statistics last september 12 lang. one week pa lang ang nakalipas, pero makikita nyo na doon kung gaano kaeffective yung search engine optimization. you can view the statistics here. Ang galing nila, may pie graph pa if you view the Breakdown for a day, a week, a month or a year. Libreng tools lang. hehe.

Sige, magtatrabaho muna ako. Sya nga pala, if you want to meet me in person, sali kayo sa Blogcon. See details here.

yun lang!

No comments: