Tuesday, April 11, 2006

reformat your cellphone

paano magreformat ng series 60 nokia phone? yan ang isa sa inalam ko dati dahil minsan na ring nagloko ang cellphone ko, yun bang pagka-open mo, hindi na sya magtuloy, talagang naghang na. dadalhin ko na sana dati sa pagawaan ng cellphone, kaso, naisipan kong magresearch muna sa internet. at natuklasan ko sa isang forum ang three-finger reset. hehehe. madali lang, turn-off your phone, press *, 3 and call button simultaneously while you turn-on the phone. tapos hayun, makikita mo na, formatting na sya. after magreformat, ok na ulit sya, good as new yung software, as in, burado lahat pati contacts at messages.

kanina, may nagpareformat sa akin ng phone nya na navirusan, simple lang naman yung ginagawa nung virus, nagpapadala lang naman ng mga MMS message sa kahit sino, sex ang topic. buti na lang at naka-off yung MMS ng phone nya, kaya laging failed, pero syempre, lagi mo ring makikita sa outbox yung ginagawang kalokohan ng virus na yun, and it is consuming phone resources. so, nireformat na lang namin. 3230 yun, hanap ulit ako sa internet kung paano at natuklasan ko ito. sinunod ko lang yung instructions, at hayun, burado din lahat, pati virus, pati contacts at messages nya. hehehe, anyway, pinaback-up ko naman sa kanya yung contacts. hayun, ok na ulit, sana nga, ok na.

yun lang!

2 comments:

Psyche said...

pano kung 3310? eto lang kasi version ng nokia ko eh hehehehe old school ito. pero very informative tong post na to. =)
salamat sa pag share

Anonymous said...

in telecom jargon, restoring your phone to its "out-of-the-box" state is what they refer to as, "hard or master reset"....;)